Hướng dẫn làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Từ xưa, tỏi đã là một loại gia vị quen thuộc trong chế biến món ăn, người ta còn biết sử dụng tỏi để chữa bệnh cúm như một loại kháng sinh, để cải thiện sức bền,…
Dần dần, cùng với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, người ta nghiên cứu và tìm ra tỏi đen với nhiều tác dụng ưu việt như có khả năng điều chỉnh hạ huyết áp, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, tiêu diệt tế bào ung thư, giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa trụy tim mạch, phòng ngừa tiểu đường, bảo vệ gan, giảm xơ cứng động mạch, làm đẹp da …
Nhiều công dụng như vậy nên để sở hữu 1kg tỏi đen, đôi khi số tiền mà bạn phải bỏ ra có thể từ 1 đến 2 triệu đồng. Vì thế, mặc dù là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu nó. Qua quá trình tìm hiểu và thực tế trải nghiệm của mình, chúng tôi đã thử và thành công với cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện.

1. Tỏi đen là gì?

Tỏi đen thực chất là sản phẩm cuối cùng của quá trình lên men trong thời gian dài của tỏi thường với điều kiện tương đối ngặt nghèo về nhiệt độ, thời gian và độ ẩm.
Tỏi đen được biết đến rộng rãi xuất phát từ nghiên cứu của Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, tỏi đen đã trở thành sản phẩm được tìm kiếm và sử dụng tương đối phổ biến ở Việt Nam.
Tỏi đen thành phẩm là sản phẩm thơm, ngon sở hữu vị ngọt, cay và dẻo vì đã trải qua quá trình khử mùi nồng của tỏi mà vẫn đảm bảo giữ lại được đây đủ hoạt chất tốt của nó.

2. Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ

Nguyên liệu:
  • Tỏi: 1kg (phụ thuộc vào nhu cầu)
  • Bia: 1 lon (phụ thuộc và số lượng tỏi mà điều chỉnh)
Dụng cụ:
  • Nồi cơm điện: 2
  • Giấy bạc
  • Vỉ inox
  • Màng bọc thực phẩm
  • Chậu
  • Rổ
  • Hộp

3. Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Cách 1: Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện sử dụng bia

Bước 1: Chọn tỏi
Tỏi được chọn để làm tỏi đen phải là tỏi có tép to, đều, nên sử dụng tỏi Lý Sơn thay vì tỏi Trung Quốc. Lựa chọn được tỏi ban đầu có chất lượng tốt sẽ đảm bảo sản phẩm thành phẩm sau khi lên men có phải là một sản phẩm thành công hay không.
Trường hợp tỏi bị ẩm, bạn có thể bóc nhẹ lớp vỏ ngoải và đem phơi tỏi cho đến khi thấy vỏ khô săn lại.
Bước 2: Làm sạch tỏi
Lột bỏ phần vỏ mỏng để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn và cắt bỏ phần cuống tỏi nếu nó quá dài.
Bước 3: Ngâm tỏi với bia
Đổ toàn bộ 1kg tỏi đã được làm sạch vào chậu đã được chuẩn bị từ trước, sau đó đổ toàn bộ bia trong lon vào cùng và ngâm hỗn hợp này trong vòng 30 phút để các men vi sinh có trong bia thẩm thấu vào tỏi. Cứ khoảng 5 đến 10 phút bạn thực hiện thao tác đảo tỏi một lần để quá trình thẩm thấu diễn ra nhanh hơn.
Bước 4: Vớt và ủ tỏi.
Sau khi ngâm tỏi đủ 30 phút, bạn tiến hành vớt tỏi và để lên tấm giấy bạc đã được lót đều ra bề mặt nồi cơm điện và bọc kỹ lại. Thao tác này cần được thực hiện thật nhanh để đảm bảo tỏi sau khi vớt khỏi bia sẽ không bị tiếp xúc quá lâu với không khí và môi trường bên ngoài khiến cho chất lượng tỏi đen thành phẩm sau này bị ảnh hưởng.
Bật chế độ warm của nồi cơm điện liên tục và ủ trong vòng 2 tuần.
Lưu ý trong quá trình ủ tỏi:
  • Nên sử dụng luân phiên 2 chiếc nồi cơm điện để đảm bảo an toàn. Bởi việc chỉ sử dụng một chiếc nồi để ủ liên tục trong 2 tuần sẽ có thể dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. Việc thay đổi luân phiên nếu tiến hành phải tiến hành thật nhanh chóng để bọc tỏi không bị tiếp xúc với không khí và môi trường bên ngoài quá lâu.
  • Với những nồi cơm điện được thiết kế nắp thủy tinh, nhôm thì bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm thể bọc kín quanh nồi nhằm giữ nhiệt cho quá trình ủ.
  • Trong suốt 2 tuần lên men bạn hạn chế việc mở màng ủ bởi nó sẽ khiến quá trình lên men không thật sự ổn định, thời điểm mở màng ủ để kiểm tra có thể là:
+ Sau 7 ngày: đảo vị trí gói giấy bạc dùng để bọc tỏi, nếu mở ra thấy tỏi bị ướt và nồi có nhiều hơi nước thì mở nắp thoát hơi trên vùng nồi và tiếp tục ủ.
+ Sau 2 tuần: mở để kiểm tra độ đen, dẻo và ngọt của tỏi. Nếu tỏi vẫn còn ướt và chưa đạt yêu cầu thì bạn có thể thực hiện thao tác ủ tỏi thêm từ một đến hai ngày nữa.
  • Làm tỏi đen bằng nổi cơm điện thật ra sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào công suất của nổi. Có thể với những nồi công suất nhỏ, thời gian để tỏi lên men phải kéo dài đến 3 tuần.
Bước 5: Kết thúc quá trình làm tỏi đen
Tỏi đen thành phẩm thu lại được coi là đạt tiêu chuẩn nếu có màu đen tuyền, phần vỏ khô, vỏ và nhân dễ dàng tách rời. Tỏi có vị thơm dịu, ngọt thanh và dẻo.
cach lam toi den bang noi com dien
Thành phẩm
Bước 6: Bảo quản
Sau khi tỏi thành phẩm đạt yêu cầu, bạn xếp tỏi ra rổ, để ráo. Khi tỏi đen ráo và nguội hoàn toàn thì bạn bỏ tỏi vào hộp kín và bảo quản nơi thoáng mát để sử dụng dần.

Cách 2: Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện mà không cần sử dụng bia

Vẫn sử dụng những nguyên liệu và dụng cụ như ở nội dung phía trên.
Tỏi sau khi rửa sạch, để ráo, cắt bỏ phần cuồng.
Thay vì sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm, bạn có thể đặt một chiếc giá inox vào vị trí lòng nồi cơm điện.
Lần lượt xếp tỏi lên giá, tránh để tỏi tiếp xúc trực tiếp với đáy và thành nồi. Lưu ý, lớp tỏi xếp không quá dày, cần phù hợp với diện tích nồi và không gian nồi.
Đậy nắp nồi, bật chế độ ủ warm của nồi cơm điện, liên tục trong 2 tuần.
Hết khoảng thời gian trên, thấy tỏi dậy mùi, bạn có thể mở nồi để kiểm tra, nếu thấy tỏi đạt yêu cầu có thể kết thúc quá trình làm tỏi và thực hiện bảo quản. Trường hợp tỏi thành phẩm chưa đạt yêu cầu, bạn có thể kéo dài quá trình ủ từ 1 đến 2 ngày nữa.

4. Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện có tốt không?

Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện xuất phát từ đất nước Nhật Bản. Qua quá trình nghiên cứu, người ta thấy rằng, tỏi đen thành phẩm được làm từ nồi cơm điện vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về hàm lượng các chất. Phương pháp làm tỏi đen bằng nồi cơm điện còn khá ổn bởi bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí với dụng cụ ủ đơn giản chỉ là nồi cơm điện mà bạn vẫn dùng mỗi ngày.
Nhiều người đã thử nghiệm làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện, kết quả khả quan cho thấy 90% trong số đó đã thành công. Hy vọng, với những chia sẻ chi tiết trên đây về công thức làm tỏi đen bằng nồi cơm điện, bạn có thể tự làm tỏi đen tại nhà thành công. Hãy chia sẻ để nhiều người giống như bạn cũng có thể trải nghiệm những giá trị mà tỏi đen đem lại bằng công thức của chúng tôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng mùi nước hoa Charme chuẩn

Nước hoa Charme khẳng định thương hiệu Việt